Blog post

Chuối sạch, phải sạch từ tâm người trồng

Tôi sẽ kể bạn nghe câu chuyện về một trái chuối. Chính xác hơn, đó là trái chuối sạch Fohla, cùng một lão nông gia thú vị đằng sau nó. Trồng chuối cẩn trọng như trồng người.

Khởi đầu khiêm tốn với chiếc máy cày và 3 ha đất vào năm 1977, giờ đây lão nông gia Võ Quan Huy (thường được người dân gọi bằng cái tên trìu mến Út Huy) canh tác cả ngàn ha đất sản xuất nông nghiệp. Từ vườn chuối, ao tôm, đến chuồng bò. Đâu đâu cũng thấy dấu ấn đậm nét của ông. Nhưng câu chuyện chưa dừng ở đó. Ông muốn “thay da đổi thịt” cho trái chuối “Made in Vietnam” bằng hướng đầu tư táo bạo gần 50 tỷ vào 2 trang trại trồng chuối xuất khẩu tại Long An và Tây Ninh.

Theo ông, trồng chuối đạt chuẩn xuất khẩu “tưởng không khó, mà khó không tưởng”. Để tạo ra chuối sạch bền vững từ hình dáng đến hương vị, mỗi trái chuối Fohla phải trải qua 20 công đoạn trong 9 tháng gieo trồng tận lực bởi những bàn tay chăm sóc tận tâm. Từ ươm trồng, xắn gốc, bẻ bông, đến bao nải, cắt cuống, khử khuẩn… Không có gì ngạc nhiên khi ông tự hào đưa chuối sạch Fohla “đi lưu diễn” khắp Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Đông… Ở hội chợ giao thương Tokyo Expo 2015, khi một nhà phân phối lớn ngỏ lời bao tiêu toàn bộ chuối Fohla cho thị trường Nhật Bản, ông cười thật thà: “Cảm ơn quý vị. Nhưng không đời nào! Tôi sẽ mang Fohla về nhà. Về sớm thôi. Người Việt bao đời nay chưa được thưởng thức những nông phẩm xuất khẩu đúng chuẩn”.

Người Việt nói là làm. Trái chuối bình dị ngày nào giờ được khoác thêm màu áo mới Fohla – Fruit of Huy Long An. Ngoài thay đổi vị thế của trái chuối Việt trên thương trường quốc tế, ông còn thay đổi tư duy làm nông của bao thế hệ người Việt. Ông cho biết: “Nghề nào cũng có cái khó. Cái khó của nghề nông là nhiều người lầm tưởng nó dễ”. Thật vậy. Nếu làm nông nghiệp manh mún, lẻ tẻ, được mùa thì mất giá, được giá thì mất mùa. Không ngon ăn như tưởng tượng.

Nay ở độ tuổi 61, lão nông Võ Quan Huy, người có thể nói, đã cách mạng trái chuối ở Việt Nam vẫn giữ thói quen “ra ruộng” mỗi ngày dù nắng sớm mưa chiều. Có lẽ, đối với một nông dân chân đất đi lên, tay trắng làm nên như ông, tài sản ý nghĩa nhất chính là sức lao động bền bỉ. “Trồng chuối, cũng như trồng người, là lao động bằng cả tình yêu” – ông cho biết. Chuối sạch Fohla là thành quả ngọt ngào của 40 năm chuyên tâm trồng trọt. 40 năm chân lấm tay bùn để kiến tạo tận cùng một chuẩn chuối mới cho người Việt.

You may also like

Bài trước đó

Bài tiếp theo